#ManagementTrainee: BÍ QUYẾT GIẢI BUSINESS CASE HIỆU QUẢ

Chào các em, trước đây anh cũng giải kha khá các case của MT và MBB. Anh thấy giờ đang là mùa MT, maybe sharing về chủ đề này có thể sẽ hữu ích cho các em trong mùa thi tuyển này.

Ngoài ra, trong post này anh sẽ dành tặng các em tài liệu về MT - Business case nhé! Mong là các em thấy hữu ích.

Link tài liệu: https://bit.ly/2RePmdn

 

Trước hết anh nghĩ, các em cần hiểu mục đích của việc các doanh nghiệp đưa phần thi này vào để làm gì? 

Câu trả lời là case study được dùng để đánh giá khả năng của ứng viên - khả năng phân tích các khía cạnh quan trọng trong một tình huống nhất định. 

Một case study bao gồm:

Thông tin về công ty: Industry, product, customer, competitor, market, macro.

Câu hỏi/Yêu cầu với ứng viên: thường sẽ là dạng “How to achieve the statements?”

 

Vậy làm thế nào để các em có thể giải quyết một Case Study:

Hãy tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi giải Case:

Việc giải case study của ứng viên vẫn đang theo hướng có góc nhìn "thuần thúy" chuyên môn. đối với các cuộc thi Management Trainee, anh nghĩ để giải case dạng này, ngoài việc tập trung vào mảng của mình, hãy nhìn rộng hơn tổng quan vấn đề. Bởi vì, Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm kỹ năng lãnh đạo - leadership ở mỗi ứng viên. Và điều tất yếu nhất ở mỗi một nhà quản trị là mindset rộng, cái nhìn bao quát, tổng quan cho bất cứ vấn đề nào dù lớn hay nhỏ đều rất quan trọng.  Vì vậy, trước khi bắt tay vào giải case, các em nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về công ty đó trước. Đặc biệt là giá trị cốt lõi, văn hóa và các phòng ban của công ty. Để chuẩn bị một mindset rộng - đúng đắn và tư duy toàn diện nhất khi giải case study của công ty đó nhé!

 

Hãy tìm hiểu cách nhà tuyển dụng tạo ra Case Study:

Nghe thì có vẻ như...vô ích, nhưng đây là một tip khá thông minh khi các em muốn thành thạo trong việc giải case study. Khi “thuộc lòng” về quá trình cũng như cách tạo ra một case study, các em sẽ dễ dàng đọc, hiểu và phân tích một case study mới.

 

Các công cụ tư duy để giải Case (Đây là các công cụ cơ bản nên những dòng dưới đây anh chỉ giới thiệu qua, các em nên tìm hiểu thêm và áp dụng vào giải case thực tế chứ không nên chỉ nghe lý thuyết như này):

 

Mô hình tư duy 5W - 2H

WHY - Xác định mục tiêu, yêu cầu công việc

WHAT - Xác định nội dung công việc

WHERE, WHEN, WHO - Xác định địa điểm, thời gian và nhân sự thực hiện công việc

HOW - Xác định phương pháp thực hiện công việc

HOW MUCH - Xác định nguồn lực

Mô hình tư duy 5W2H được coi như “đường xương sống” cơ bản để em định hình được kế hoạch cũng như xây dựng mục tiêu cho cả bản kế hoạch mà em đề xuất cho Case study. Anh nghĩ nó còn có thể dùng để giải quyết nhiều vấn đề khác chứ không chỉ để giải mỗi case này đâu nên hãy nhớ kỹ mô hình này nhé!

 

Mô hình PEST Analysis

PEST Analysis trong giải Case là nghiên cứu các tác động của các yếu tố vĩ mô bên ngoài Case study, bao gồm: chính trị - luật pháp, kinh tế, văn hóa - xã hội và công nghệ. Đây là 4 yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh tế. Do đó, khi đưa ra các phương án giải quyết Case study, cần nghiên cứu và dựa trên các tác động mà các yếu tố P, E, S, T mang lại để đưa ra phương án phù hợp nhất.

 

Mô hình Porter’s Five Forces

Porter's Five Forces - mô hình 5 áp lực cạnh tranh, là một mô hình xác định và phân tích 5 áp lực cạnh tranh trong kinh tế. Ngoài ra, giúp xác định điểm yếu và điểm mạnh của phương án đưa ra để giải Case study.

 

Mô hình Value Chain

Value Chain là một mô hình kinh doanh mô tả đầy đủ các hoạt động cần thiết để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ. Đối với những Case study về sản xuất hàng hóa, Value Chain bao gồm hành trình tạo thành sản phẩm đến việc phân phối nó ra thị trường.

 

Mô hình SWOT analysis

SWOT Analysis là công cụ quan trọng cho việc tạo chiến lược cho phương án của các em trong việc giải Case study. Về cơ bản, SWOT analysis tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp ứng viên xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp từ đó xây dựng được chiến lược chắc chắn hơn.

 

Với những kinh nghiệm bỏ túi này, anh mong nó sẽ giúp các em vượt qua vòng case study thành công. Chúc các em may mắn với các chương trình MT sắp tới!

 

Thảo luận

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết

The Anh Dang
The Anh Dang

2021-08-24 17:27:58

em cảm ơn a ạ


Nguyễn Thị Nam Phương
Nguyễn Thị Nam Phương

2021-06-02 17:16:05

Link tài liệu chia sẻ cho mọi người: https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1LeMG6q6n_6uOOzOfOg4sO2H8DmyUxHoz?fbclid=IwAR3_5RQrBz1M3fPpmtMBCp_4laH6rRvzG7-srNWei2hOQrprWZ5kJx7LJrA