TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG VÀ NHỮNG CƠ HỘI

Sinh viên có thể phát triển nghề nghiệp trong ngành ngân hàng theo những hướng nào?

Hi các em,

Anh là Long, anh tốt nghiệp NEU và đang là Trưởng phòng Giao dịch MSB Giang Văn Minh – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Bài viết này anh dành để chia sẻ cùng các em các hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp trong ngành tài chính ngân hàng. Đặc biệt, có đi sâu hơn đối với các bạn có mong muốn phát triển trong mảng Ngân hàng Cá nhân (Retail Banking) nhé.

Vậy, sinh viên có thể phát triển nghề nghiệp trong ngành ngân hàng theo những hướng nào?

Xét theo góc độ kinh doanh, ngân hàng gồm 2 bộ phận: Kinh doanh trực tiếp (Sales/Front – thường làm việc tại Chi nhánh/ Phòng giao dịch) và Hỗ trợ cho kinh doanh trực tiếp (Back - thường làm việc tại Hội sở các Ngân hàng)

Bộ phận Front có thể chia làm 3 nhóm chính:

1. Khách hàng Định chế tài chính

2. Khách hàng Doanh nghiệp

3. Khách hàng Cá nhân

Bộ phận Back gồm rất nhiều bộ phận liên quan như: Phát triển sản phẩm; Thẩm định tín dụng; Marketing; Quản trị rủi ro; Vận hành… Nhìn chung, nhân sự có kinh nghiệm làm việc tại Front sẽ có lợi thế nhiều và có thể nói là điều tiên quyết nếu các em muốn phát triển sự nghiệp tại các khối Back. Trong phần tiếp theo, anh sẽ chỉ chia sẻ về khối Front nhé.

 

Nhìn chung, bộ phận Front thích hợp cho các bạn có/mong muốn phát triển các kỹ năng mềm. Trong đó, đối với khách hàng Doanh nghiệp lớn, FDI, khách hàng định chế tài chính sẽ giúp các em trau dồi chuyên môn về tài chính doanh nghiệp còn mảng Khách hàng Cá nhân sẽ giúp các em có kỹ năng và kinh nghiệm về Bán lẻ và đặc biệt về Dịch vụ khách hàng.

Cùng với xu hướng phát triển của thị trường, mảng (1) và (2) đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Trong khi đó, bán lẻ đối với khách hàng cá nhân đang có xu hướng tăng trưởng và được đầu tư mạnh mẽ bởi các ngân hàng trong 2-3 năm trở lại đây.

Nếu các em muốn tìm hiểu sâu về mảng Bán lẻ, dịch vụ khách hàng; muốn trở thành quản lý sớm thì lời khuyên của anh là nên chọn Khách hàng cá nhân. Con đường này phù hợp đối với các bạn có mong muốn trở thành quản lý sớm, thích thú và có kỹ năng làm việc cùng con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau (đôi khi là những khách hàng rất thông thường chúng ta hay gặp xung quanh ta, đôi khi là những người có khối lượng tài sản lớn…).

Các bạn có thế mạnh trong chăm sóc khách hàng cũng sẽ có lợi thế rất lớn đối với con đường này. Về sau, khi trở thành quản lý, người theo con đường này có nhiều cơ hội học tập các kỹ năng về quản lý, đặc biệt là quản lý con người mà các con đường khác sẽ khó hoặc chậm hơn.

Các em có mong muốn phát triển sự nghiệp trong mảng Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng Cá nhân, anh có thể giải đáp và hy vọng có thể góp một phần trong sự thành công của các em nhé.

Anh Long!

 

Thảo luận

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết