#SKILLSET: BẠN ĐÃ HIỂU RÕ VỀ "GIAO TIẾP HIỆU QUẢ"?

Giao tiếp chính là kỹ năng cơ bản nhất mà mỗi người đều phải có. Nhưng dù nó là "cơ bản nhất", liệu bạn đã hiểu rõ thế nào là "giao tiếp hiệu quả" chưa?

Giao tiếp là gì?
Giao tiếp là kỹ năng mềm cơ bản, là nhu cầu thiết yếu, là cầu nối giữa mọi người với nhau. Thông qua giao tiếp, con người gia nhập vào các mối quan hệ, lĩnh hội nền văn hóa, đạo đức, chuẩn mực xã hội.

Một người giao tiếp giỏi sẽ là người đem lại được cảm giác chân thành và an toàn đối với người khác để hai người có thể chia sẻ một cách tự nhiên với nhau để tạo sự gắn kết. Vậy bạn đã nắm được những điểm mấu chốt cần lưu ý khi muốn "giao tiếp giỏi" chưa? Cùng xem ngay bài viết dưới đây nhé!


1. Hiểu rõ quan điểm của bản thân
Nếu bạn muốn lời nói của mình có sức thuyết phục thì bạn cần hiểu rõ mình đang/sẽ nói gì sau đó hãy sắp xếp chúng một cách mạch lạc và trình bày rõ ràng sao cho đối phương dễ hiểu, nhất tránh để hiểu nhầm ý.


2. Sử dụng tốt giọng điệu và ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể
Albert Mehrabian - Một giáo sư tâm lý học của trường Đại học UCLA đã tìm ra quy luật giao tiếp chính là 7% – 38% – 55%, trong đó: 55% là quá trình giao tiếp hình thể, 38% liên quan đến ngữ điệu và âm lượng giọng nói, 7% liên quan đến ngôn từ.

Thử tưởng tượng bạn đang hào hứng kể về chuyến đi chơi của mình nhưng người đối diện lại ngồi vắt chân và mắt dán vào điện thoại hay trả lời với giọng điệu mệt mỏi và qua loa thì liệu bạn có muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này nữa không?

Ánh mắt, biểu cảm gương mặt, cử chỉ tay hay tư thế đứng/ngồi cũng gián tiếp truyền đạt những suy nghĩ bên trong bạn. Hãy học cách sử dụng ngôn ngữ hình thể để biết cách tránh gây giảm cảm xúc của người đối diện và cách điều chỉnh giọng nói để truyền đạt đúng ý cần biểu đạt.


3. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác
Nếu để ý sẽ thấy không có ai giỏi giao tiếp mà chỉ giỏi mỗi nói phần của mình và không lắng nghe người khác. Họ sẽ thường biết cách nói vừa đủ, sau đó là đặt câu hỏi để người đối diện có thể chia sẻ cởi mở. 

Qua quá trình lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu đối phương hơn, hiểu được suy nghĩ cũng như thói quen giao tiếp của họ để từ đó có được phương pháp giao tiếp phù hợp.


4. Tìm điểm chung
Không thể có chuyện tôi nói việc tôi, anh nói việc anh mà hai người lại có thể gắn kết được, vì vậy mấu chốt của các cuộc trò chuyện là phải được kết dính bằng những điểm chung. 

Có thể tìm điểm chung đó qua những câu hỏi về công việc, cuộc sống hay sở thích cá nhân,.. Đừng để cuộc trò chuyện mất đi hào hứng và kết thúc lửng lơ vì không cùng chung chủ đề nhé!

5. Đi kèm những lời đồng cảm, khích lệ
Hãy quan tâm đến cảm xúc của đối phương, đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên để đối phương cảm thấy được chào đón, được coi trọng trong quá trình giao tiếp. Có thể áp dụng những câu như: “tôi cũng thế”, “thật vậy à”, “thật thú vị”,... Điều này còn giúp khơi nguồn và tạo cho người nói cảm hứng kể chuyện để không bị kết thúc vô ý.
__________________________________
Nếu áp dụng những nguyên tắc trên thì chúng mình tin chắc rằng kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện sớm thôi! Giao tiếp tốt không quá khó đâu, quan trọng cần bạn phải tinh tế và chân thành.
Còn nếu bạn đang muốn tìm một mentor về kỹ năng mềm thì nhanh tay theo dõi để kịp thời cập nhật  về chương trình kết nối cố vấn của chúng mình tại đây nhé:

Fanpage Mentori Vietnam
Group Mentori Community

 

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết